Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Dạy bơi cho trẻ sơ sinh

Con vừa rụng rốn, chị Vân bắt đầu thả bé vào bể nước sâu hơn 1 m tại nhà để con quẫy đạp. Hiện tại, cậu nhóc 5 tháng tuổi của chị ra bể bơi là vẫy vùng thích thú.
Chị Đỗ Ngọc Vân (Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội) có hai bé, một 5 tuổi, một 5 tháng tuổi. Người mẹ cho biết, ngay từ khi có bé đầu chị đã quan tâm và tìm hiểu về phương pháp dạy bơi cho trẻ sơ sinh. Ngày đó đang du học tại Trung Quốc, thấy nhiều phụ huynh cho con tập bơi bằng cách dùng phao đỡ cổ rồi thả xuống bể cho đạp chân, chị cũng áp dụng với con ngay từ khi bé bắt đầu rụng rốn. Cách này giúp bé đầu lòng của chị không sợ nước, rất thoải mái, nhưng bé chỉ tự tin xuống nước khi đeo phao. Phát hiện điểm hạn chế này, với bé thứ hai, sau thời gian đầu áp dụng cách thả bé vào bể có đeo phao cổ, chị tập cho bé bơi không cần phao.
Lúc con được gần 4 tháng, chị Vân rủ một số bạn bè, người quen có con nhỏ để cùng cho các bé tập bơi, mời một chuyên gia hướng dẫn bơi lội cho trẻ sơ sinh tới dạy. Ban đầu, các mẹ được thầy gửi tài liệu trước về phương pháp dạy bơi này và hướng dẫn những cách luyện tại nhà để bé không sợ nước... Những buổi đầu ra bể, trẻ xuống nước trong thời gian ngắn, chủ yếu là làm quen nước cùng các trò chơi với bóng, vòi sen tưới... Hiện tại, sau 5 buổi học, cũng như một số bạn cùng lớp bơi, con chị Vân rất thích thú khi xuống nước, vùng vẫy tay chân, khi mẹ thả tay dưới bể là có thể tự nổi lên và không tỏ ra sợ hãi.
"Tác dụng có thể thấy ngay lập tức là khi xuống nước con được vận động toàn cơ thể, vui đùa, hớn hở hẳn. Còn sau mỗi lần đi bơi về là tối con ngủ rất ngon giấc", chị Vân nói.


Bé Bông thích thú dưới bể bơi. Ảnh: MT.
Được gọi đùa là "bà mẹ anh hùng" khi buổi bơi nào cũng một nách đưa hai con, một bé 7 tháng tuổi, một bé gần 3 tuổi, ra bể, chị Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị ở nhà chăm con khi chồng thường xuyên đi công tác nên hầu như dành trọn thời gian cho bọn trẻ. Bé thứ hai tên Bông được chị luyện tắm nước lạnh từ vài tháng trước. Ở nhà, chị tự thả con vào thùng nước sâu 85 cm, nhúng chìm bé để kích thích phản xạ ngưng thở tự nổi lên của con.
"Nhiều mẹ nghe điều này thường bảo mình liều quá nhưng trước khi thực hành mình đã đọc nhiều tài liệu, hỏi thầy dạy bơi rất kỹ, đồng thời quan sát từng phản ứng nhỏ của con", chị Hà cho biết.
Buổi đầu tiên ra bể lớn, cô nhóc nhà chị còn lạ lẫm, tỏ vẻ sợ hãi, chưa thoải mái, sau rồi bé rất thích. Hiện tại bé có thể nín thở lâu trong nước và di chuyển nhẹ nhàng trong bể.
"Những buổi đầu ngâm nước lạnh con cũng hắt hơi sổ mũi, mẹ không can thiệp gì, để vài hôm là khỏi. Mùa hè mỗi ngày cháu đều tắm nước lạnh 30 phút, quẫy đạp thoải mái. Tắm xong thì tráng người bằng nước ấm. Mỗi buổi đi bơi về mẹ lau tai bằng bông, thấy vẫn khô ráo", chị Hà chia sẻ kinh nghiệm.

SHARE THIS

0 nhận xét: